Chỉ số Fear & Greed index? Kim chỉ nam khi thị trường biến động

Khi các trader đang xem xét việc mua hay bán, hoặc cần tìm kiếm một dữ liệu nào đó để tìm hiểu một cách thuận lợi cho việc đầu tư thì chỉ số Fear and Greed Index sẽ là cơ sở để phân tích thị trường. Vậy chỉ số Fear and Greed là gì? Chúng ta cũng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Chỉ số Fear and Greed Index là gì?

Chỉ số Fear and Greed Index tạm dịch ra là chỉ số sợ hãi và tham lam. dùng để đo mức độ cảm tính của thị trường hoặc coi là chỉ báo tâm lý của các nhà đầu tư trong thị trường. Chỉ số này được xây dựng bởi CNNMoney, là một trang tin tức lớn trên thế giới, nên độ tin cậy của chỉ số này rất chất lượng. 

Chỉ số Fear and Greed Index là hai trạng thái tâm lý của các nhà đầu tư được tác động rất mạnh. Khi chỉ số Greed biểu hiện cho sự tham lam càng xanh đến mức độ nào thì cho ta thấy được trạng thái của các trader đang rất tốt, kỳ vọng rất cao vào thị trường và lao đầu vào các dự án. Ngược lại với chỉ số Fear, biểu hiện cho sự sợ hãi, càng đỏ thì nỗi lo về tâm lý tháo chạy của thị trường càng mạnh, khi đó, các chỉ số chứng khoán, tụt dốc không phanh.

Nguồn gốc hình thành chỉ số sợ hãi và tham lam

Chỉ số Fear and Greed Index phát triển bởi CNNMoney, được cập nhật hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. 

Để dễ hiểu thì chỉ số này dùng để đo lường và định giá cả thị trường chứng khoán, để xem có được định giá tốt hay không. Chỉ số này dựa vào mặt cảm xúc thì Greed (tham lam) được phân tích là chiếm ưu thế nhiều hơn. Các trader sẽ tập trung vào đầu tư ở khắp mọi nơi, sẽ làm tăng giá của các loại tài sản lên. Và với Fear (sợ hãi) thì ngược lại như vậy.

Chỉ số Fear and Greed Index

Cách đọc chỉ số Fear & Greed Index

Sẽ có 7 chỉ số Fear & Greed Index được tính từ 7 báo chí khác nhau:

  • Put and Call Options
  • Junk Bond Demand
  • Market Momentum
  • Market Volatility
  • Safe Haven Demand
  • Stock Price Breadth
  • Stock Price Strength

Chỉ số này sẽ được đo từ 0 cho đến 100, cụ thể là:

  • 0 – 24: Sợ hãi tột độ (cam)
  • 25 – 49: Sợ hãi (hổ phách / vàng)
  • 50 – 74: Tham lam (xanh nhạt)
  • 75 – 100: Tham lam cực độ (xanh lục)

Khi giá trị càng thấp, đồng nghĩa với việc các trader đang có những lo lắng và muốn bán ra, ngược lại, giá trị càng cao thì các trader càng muốn mua vào. Còn nếu trị giá đang ở mức 50, thì tâm lý của các nhà đầu tư đang rất bình thường, trong trạng thái chờ đợi một xu hướng mới để bắt đầu cho việc đầu tư.

Ứng dụng chỉ số Fear & Greed Index trong thị trường vàng

Theo CNN, chỉ số Fear & Greed Index được tính đa phần là từ những chỉ báo của thị trường chứng khoán. Vậy nên nó sẽ liên quan trực tiếp tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế. Vì vậy nó cũng sẽ liên quan đến thị trường vàng, vì vàng cũng nằm trong danh mục đầu tư, và khi thị trường đỏ lửa thì nó sẽ là danh mục tài sản trú ẩn.

Chỉ số Fear and Greed Index

Những yếu tố quyết định đến chỉ số Fear & Greed Index

  • Sự biến động giá (25%)

Đo những biến động hiện tại và so sánh với các giá trị trung bình tương đương 30 ngày qua và 90 ngày qua. Cho thấy sự gia tăng bất thường trong thị trường là dấu hiệu của sự sợ hãi.

  • Chỉ báo động lượng thị trường / Khối lượng giao dịch (25%)

Hệ thống đang đo lường khối lượng của hiện tại và động lượng thị trường (so với giá trị trung bình là 30/90 ngày qua) và đặt hai giá trị đó lại với nhau. Khi thấy khối lượng mua nhiều trên thị trường hàng ngày sẽ có kết luận rằng thị trường đang có hành động quá tham lam.

  • Mạng xã hội (15%)

Hệ thống sẽ thu nhập bài đăng qua mạng xã hội Twitter, qua những hashtag ”#” khác  nhau có trong bài đăng để xem số lượng và tốc độ tương tác nhận được trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó. Tỷ lệ tương tác bỗng nhiên cao bất thường sẽ cho thấy thị trường đang trong trạng thái tham lam.

  • Khảo sát – hiện đang tạm ngưng (15%)

Tiến hành những cuộc thăm dò trên hệ thống điện tử, được diễn ra hàng tuần và nhận được khoảng 2.000 – 3.000 phiếu bầu cho mỗi lần thăm dò.

  • Tỷ trọng vốn hóa Bitcoin so với toàn bộ thị trường (10%)

Hệ thống cho rằng sự gia tăng tỷ trọng vốn hóa của Bitcoin là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư đang lo sợ Altcoin là khoản đầu tư không an toàn. Và ngược lại.

  • Xu hướng (10%)

Hệ thống sẽ lấy những dữ liệu từ Google trends để tìm kiếm những vấn đề khác nhau. Và từ khóa bỗng nhiên được tìm kiếm nhiều thì đồng nghĩa với việc những dấu hiệu đang dồn sự quan tâm về vấn đề đó.

Kết luận lại thì chỉ số Fear & Greed Index là công cụ giúp cho các nhà đầu tư theo dõi những động thái của thị trường từ nhiều nguồn khác nhau một cách đơn giản và dễ hiểu hơn.

Share on Google Plus

About anhtuan

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment