Quỹ ETF vàng là gì?

Qũy ETF vàng hay quỹ hoán đổi danh mục vàng là quỹ hàng hóa với sản phẩm duy nhất là vàng. Cùng Giavang.com phân tích sâu hơn về cấu trúc, đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của quỹ ETF vàng dưới bài viết sau đây.

Quỹ ETF vàng là gì?

Qũy ETF vàng hay quỹ hoán đổi danh mục vàng là quỹ hàng hóa với sản phẩm duy nhất là vàng. Bên cạnh đó, quỹ ETF vàng còn có hợp đồng phái sinh vàng.

Tham gia quỹ ETF vàng, nhà đầu tư sẽ không sở hữu vàng, khi bán ETF vàng nhà đầu tư cũng không được nhận vàng dưới bất kỳ hình thức vàng vật chất nào. Lợi nhuận từ quỹ ETF vàng là khoản tiền mặt tương ứng.

Qũy ETF vàng có 3 sản phẩm hoán đổi danh mục và quỹ đóng (CEF), chứng chỉ hoán đổi danh mục (ETN) giao dịch tại các sàn chứng khoán quốc tế như Zurich, New York, London và Mumbai.

Mua bán vàng dựa vào quỹ ETF khác biệt với việc mua bán vàng truyền thống. Để tham gia quỹ ETF vàng nhà đầu tư cần nắm rõ những thông tin cơ bản về một quỹ hoán đổi danh mục vàng.

Cách thức hoạt động của quỹ ETF

Qũy ETF vàng được tạo bởi các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm với khả năng huy động vốn góp vào vàng vậy chất thành một quỹ chung. Việc kêu gọi vốn để tạo quỹ thực hiện theo hình thức hoán đổi. Nhà đầu tư vàng vật chất sẽ chuyển vàng sở hữu vào quỹ và nắm giữ chứng chỉ quỹ.

Cấu trúc hoạt động của quỹ

  • Công ty quản lý quỹ: có trách nhiệm đăng ký giấy phép ETF vàng theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện định giá tài sản. Tiếp đó, quỹ này phải phát hành chứng chỉ quỹ dựa trên khối lượng vàng kêu gọi và rút chứng chỉ quỹ để đáp ứng lệnh mua/bán của nhà đầu tư.
  • Sáng viên lập quỹ: quỹ được cấp giấy phép hoạt động mua bán vàng bởi Ngân hàng Nhà nước. Dựa trên cơ chế xuất nhập khẩu vàng, sáng viên lập quỹ có trách nhiệm bảo đảm sự chênh lệch giá mua/bán vàng trong nước – thể hiện tại giá chứng chỉ quỹ ETF vàng, giá mua/bán vàng quốc tế- thể hiện qua giá trị ròng của quỹ ETF vàng. Sáng viên lập quỹ có vai trò chủ chốt trong việc thẩm định chất lượng vàng huy động từ nhà đầu tư dựa trên các tiêu chí quỹ.
  • Thành viên sáng lập quỹ: là các công ty, doanh nghiệp chứng khoán. Chịu trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ môi giới trao đổi vàng theo chứng chỉ ETF vàng của các nhà đầu tư và ngược lại. Không chỉ vậy, các thành viên sáng lập có thể tự mua vàng và hoán đổi lấy chứng chỉ quỹ ETF vàng và ngược lại.
  • Ngân hàng: là cơ quan giám sát và trung gian lưu trữ vàng huy động từ các nhà đầu tư. Đồng thời, ngân hàng cũng thực hiện quản lý quỹ, phát hành và rút lại chứng chỉ quỹ theo hướng dẫn của các công ty quản lý quỹ.

Đặc điểm hình thức đầu tư quỹ ETF vàng

Lợi thế:

  • Qũy ETF vàng giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư nhưng ít rủi ro bởi biến động của thị trường.
  • Mức chênh lệch thấp hơn so với quốc tế.
  • Chất lượng vàng được đảm bảo.
  • Thanh khoản cao, chứng chỉ quỹ được niêm yết.
  • Giao dịch đơn giản, trực tuyến nhà đầu tư ít vốn có cơ hội tiếp cận.
  • Hạn chế những sự cố ngoại cảnh như mất cắp.

Nhược điểm

  • Rủi ro lừa đảo từu các công ty quản lý quỹ, thành viên sáng lập quỹ.
  • Tại một số quốc gia, qũy ETF vàng không được áp dụng các chính sách về giảm thuế thu nhập như các quỹ ETF truyền thống. Vì vậy trước khi “góp vốn” vào quỹ đầu tư vàng, nhà đầu tư cần hiểu sức ảnh hưởng của kênh đầu tư với thu nhập để đóng thuế.

Các quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới

Hiện nay, tại thị trường có khá nhiều loại quỹ ETF vàng, tuy nhiên trước khi tìm được chiến lược đầu tư cá nhân an toàn, bạn cần dành thời gian quan sát, nghiên cứu các hoạt động của các quý lớn, nhỏ.

Khi hiểu rõ về các quỹ ETF vàng, bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt tương thích với danh mục đầu tư của mình.

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm về các quỹ đầu tư vàng uy tín như:

  • SPDR Gold Trust ETF (GLD)
  • PowerShares DB Gold ETF (DGL)
  • iShares COMEX Gold Trust ETF (IAU)

Bài viết chia sẻ “Quỹ ETF vàng là gì? Đặc điểm nổi bậc của quỹ ETF vàng”, mong rằng những kiến thức này có ích với bạn. Chúc bạn thu được nhiều lợi nhuận khi đầu tư quỹ ETF vàng.

Share on Google Plus

About anhtuan

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment