Điểm pivot là gì? Hướng dẫn cách xác định điểm pivot mới nhất

 Điểm pivot là gì? Là một công cụ phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư ưa thích vì mang lại hiệu quả trong giao dịch. Vậy cùng Tin Forex 24h tìm hiểu xem cách tính pivot point ra sao và tại sao nó lại được các trader lựa chọn như vậy.

Pivot point là gì?


Điểm pivot là gì?

Pivot Point hay còn gọi là điểm xoay là một phương pháp được sử dụng để xác định chiều hướng của thị trường, các mức hỗ trợ và kháng cự, dựa trên các mức giá cao , thấp hay giá đóng cửa của phiên trước đó.

Như vậy, điểm xoay pivot có cấu tạo 7 đường gồm: 1 đường chính gọi là điểm trục, 3 đường hỗ trợ phía trên gọi là S1, S2, S3 và 3 đường kháng cự nằm dưới gọi là R1, R2, R3

Tại sao pivot point lại thu hút với nhà đầu tư


Biểu đồ của pivot point


Thực tế, pivot point cực kì có ích đối với những nhà đầu tư thích giao dịch ngắn hạn hay lướt sóng để kiếm lợi nhuận từ những biến động nhỏ của giá trên thị trường.

Đối với giao dịch kiểu ngược xu hướng, nhà đầu tư sử dụng pivot point tìm tín hiệu vùng đảo chiều để vào lệnh mua hoặc bán. 

Hoặc với những trader hay giao dịch theo kiểu phá vỡ, sẽ phải chờ các giá phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đó, tiếp đến các trader có thể giao dịch theo chiều hướng vừa phá vỡ đó. 

Tóm lại, nhà đầu tư sử dụng điểm xoay pivot sẽ giúp ích rất nhiều trong giao dịch nhưng còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng khác nhau, điểm xoay pivot sẽ phát huy được thế mạnh của nó.

Cách sử dụng điểm xoay pivot trong giao dịch


Cách sử dụng điểm xoay 

Sử dụng điểm xoay giúp các trader xác định các vùng hỗ trợ và ngưỡng kháng cự phát triển, để giao dịch các hợp đồng, hàng hóa, cổ phiếu trong ngày thường.

Trong thị trường ngoại hối, pivot point có ích cho sự dao động giữa các cặp tiền tệ, thường có giá dao động giữa R1 và S1. Các nhà đầu tư có thể kết hợp với các chỉ báo khác vì pivot point hay trùng lặp với MA50, MA200 sẽ trở thành mức hỗ trợ mạnh hơn.

Vì có tính đột phá và xu hướng nên được các nhà đầu tư phạm vi sử dụng. Đầu tiên, phải truy cập vào lệnh Buy khi các mức hỗ trợ đã xác định, vào lệnh Sell khi gần các mức kháng cự. Ngoài ra, các trader có thể phá vỡ các mức chính đã được xác định để vào lệnh, sau đó, sử dụng điểm xoay để xem cặp tiền tệ đó tăng hay giảm.

Cách xác định điểm pivot


Cách xác định pivot point


Công thức tính pivot vô cùng đơn giản nhưng trước tiên nhà đầu tư phải hiểu được những ký hiệu viết tắt có nghĩa gì như:

  • PP viết tắt là Pivot Point.
  • S là viết tắt của hỗ trợ (S1, S2, S3)
  • R là viết tắt của kháng cự (R1, R2, R3)
  • High: Giá cao nhất của kỳ trước đó.
  • Low: Giá thấp nhất của kỳ trước đó.
  • Close: Giá đóng cửa của kỳ trước đó.

Công thức tính Pivot point = ( Giá cao + giá thấp + giá đóng cửa)/3.

Công thức tính mức hỗ trợ:

  • S1 = (2 x Pivot Point) – High
  • S2 = PP – (R1 – S1)
  • S3 = PP– (R2 – S2)

Công thức tính mức kháng cự:

  • R1 = (2 x PP) – Low
  • R2 = PP + (High – Low)
  • R3 = High + 2(PP – Low)

Chỉ báo pivot có những ưu điểm, nhược điểm gì?


Pivot có những ưu, nhược điểm gì

Ưu điểm: 

  • Có thể dự báo các mức hỗ trợ, ngưỡng kháng cự trong tương lai và thời điểm các lệnh mở cửa hay đóng trong giao dịch.
  • Xác định xu hướng của thị trường tăng hay giảm và vùng có giá biến động giá như thế nào
  • Có thể kết hợp với các chỉ báo khác như RSI, MACD,... nhằm giao dịch hiệu quả hơn và có thể dùng trên mọi khung thời gian đồ thị.

Nhược điểm:

  • Khi mức giá thấp và cao của kỳ đó quá gần hay quá rộng, sẽ dễ xuất hiện các tín hiệu giả hoặc không có xuất hiện tín hiệu nào.
  • Khi các mức hỗ trợ và kháng cự có biến động mạnh rất khó để dừng cắt lỗ, không đảm bảo được lợi nhuận, rủi ro.

Hướng dẫn cài đặt pivot point 

Pivot point cài đặt rất dễ dàng. Đầu tiên vào phần mềm MT4, sau đó nhấn vào Insert và nhấn chọn Indicators, kế tiếp chọn Custom nó sẽ hiển thị ra Pivot 


Hy vọng qua bài viết trên, các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về điểm pivot là gì? Là một công cụ hỗ trợ tốt cho nhà đầu tư phân tích, xác định chiều hướng chuyển động của thị trường một cách chính xác nhất để mang lại hiệu suất tốt trong giao dịch.




Share on Google Plus

About tram

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment