Mô hình Ponzi là gì? Cách nhận diện mô hình lừa đảo này

 Nhắc tới mô hình Ponzi, chắc hẳn ai cũng biết đó là mô hình lừa đảo thông qua nhiều lĩnh vực như bán hàng đa cấp, bất động sản, đầu tư tài chính,....Vậy cùng Tin Forex 24h tìm hiểu cách thức hoạt động và các biểu hiện lừa đảo của nó như thế nào?

Mô hình Ponzi là gì?


Mô hình Ponzi là gì?

Mô hình Ponzi là hình thức vay tiền của người này để trả cho người kia với cam kết mang đến lãi suất cao nhằm thu hút nhiều người mới tham gia vào mô hình này. Qua đó, chủ đầu tư sẽ nhận được một khoản tiền lãi lớn từ những người cho vay mới này. 

Để mô hình tiếp tục được duy trì, các công ty này thường tổ chức các buổi hội thảo nhằm lôi kéo, thuyết phục những người dễ tin với lời hứa về lợi nhuận cao mà mô hình này mang lại. Ngược lại, nếu không có ai đầu tư vào thì mô hình sẽ sụp đổ.

Lịch sử ra đời mô hình lừa đảo Ponzi 


Ông trùm lừa đảo Ponzi


Charles Ponzi là một người nghèo sống ở Ý, sau đó đã nhập cư đến Mỹ làm nhiều nghề khác nhau và trở thành kẻ lừa đảo nổi tiếng trên khắp nước Mỹ. 

Năm 1920, Ponzi vô tình phát hiện ra phiếu IRC có giá trị lớn như một tem thư nhưng được bán ở Châu Âu hay Mỹ với giá khác nhau nên anh ta đã thành lập công ty đa cấp kinh doanh IRC bằng hình thức huy động tiền từ các nhà đầu tư với lãi suất 50% trong vòng 45 ngày.

Với lợi nhuận siêu khủng cùng kế hoạch kinh doanh hợp lý nên đã thu hút nhiều người tham gia đồng thời quảng cáo mô hình này đến với những người mới khác. Lúc đầu, anh trả lãi đều đặn cho các nhà đầu tư. Nhưng để mở rộng quy mô lớn hơn Ponzi bắt đầu sử dụng tiền của khách hàng mới để trả cho nhà đầu tư cũ. 

Tuy nhiên, do anh không thể thanh toán tiền trả cho các nhà đầu tư, dẫn đến Ponzi bị cảnh sát bắt và mô hình bị sụp đổ. Đây được xem là một vụ án lừa đảo lớn làm chấn động cả nước Mỹ, kể từ đó được đặt theo tên anh ta - Mô hình Ponzi

Cách hoạt động của mô hình Ponzi


Mô hình tháp Ponzi


Không phải công ty hay tổ chức, có thể là một cá nhân chỉ cần đứng ra quảng cáo, kêu gọi đầu tư qua các hình thức cổ phiếu, tiền điện tử,....Sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cao, với những người dễ tin thì có thể đây là lời mời hấp dẫn cho họ. Đến khi tạo được niềm tin, họ sẽ bắt đầu đẩy mạnh việc huy động tiền của những người tham gia vào. 

Bên cạnh đó, để mô hình phát triển mạnh, bắt buộc phải có chính sách trả hoa hồng cho những người cũ giới thiệu được người mới tham gia vào. Bằng cách lấy tiền từ những khách hàng mới để chi trả cho những nhà đầu tư cũ và thuyết phục họ tham gia lần nữa.

Khi mô hình không thể duy trì được nhưng không có thêm người mới tham gia vào để trả lãi suất cho nhà đầu tư cũ dẫn đến bị bắt hoặc người đứng đầu sẽ ôm số tiền biến mất.  

Dấu hiệu nhận biết mô hình đa cấp Ponzi


Dấu hiệu nhận biết mô hình Ponzi


Cam kết mang lại lợi nhuận cao cho dù thị trường có biến động như thế nào và ít gặp rủi ro 

Cách thức hoạt động không thông qua cơ quan thẩm quyền có uy tín

Các mô hình hay chiến lược của tổ chức không công khai ra bên ngoài, giới thiệu một cách không rõ ràng.

Các nhà đầu tư không được xem giấy tờ của các khoản đầu tư và khi đã gia nhập vào thì rất khó để rút tiền ra.


Như vậy, với chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được mô hình Ponzi là gì? Hy vọng bạn có thể áp dụng những kiến thức trên vào một thị trường mà bạn muốn giao dịch, qua đó bạn có thể tự đánh giá được nó có lừa đảo hay không để đưa ra lựa chọn giao dịch tốt nhất.






Share on Google Plus

About tram

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment